Sửa cấu trúc permalink giữ nguyên thứ hạng website wordpress

Sửa cấu trúc permalink giữ nguyên thứ hạng website wordpress trên công cụ tìm kiếm. Các bạn đang sử dụng WordPress thì cũng đã biết rõ rằng tính năng Permalinks trong WordPress sẽ giúp chúng ta có các cấu trúc liên kết thân thiện hơn thay vì sử dụng cấu trúc liên kết động kiểuhttp://domain.com/?p=xx, thay vào đó ta có thể sử dụng cấu trúc liên kết tối ưu chuẩn SEO bằng cách sử dụng Permalink.

Nhưng chẳng hạn bạn đang sử dụng một cấu trúc permalink nào đó mà thay đổi lại thì tất cả liên kết cũ sẽ bị lỗi 404. Điều này có nghĩa là, toàn bộ thứ hạng cũ của bạn trên các máy tìm kiếm như Google, Bing đều sẽ bị giảm thứ hạng do liên kết không tồn tại, vì nó đã đánh chỉ mục (index) dựa vào cấu trúc liên kết cũ.

Làm sao đổi cấu trúc permalink giữ nguyên thứ hạng?

Thứ hạng sẽ bị mất khi trang đó bị lỗi 404 (không tìm thấy trang), nên nếu bạn muốn giữ nguyên thứ hạng của một liên kết nào đó hoặc muốn chia sẻ thứ hạng này cho liên kết khác thì bạn phải sử dụng kỹ thuật 301 redirect (chuyển hướng vĩnh viễn).

Nên biết: Lỗi 404 giết chết website bạn thế nào?

Ví dụ trên Google mình có liên kết A đang giữ top 1 và nay mình muốn chỉ định liên kết B sẽ lên top 1 thay cho liên kết A thì mình sẽ phải sử dụng 301 redirect để chuyển hướng truy cập từ liên kết A sang liên kết B.

Nếu bạn cần chuyển hướng liên kết của một trang nào đó riêng lẻ thì có thể sử dụng tính năng 301 Redirection có trong SEO by Yoast hoặc plugin SEO Redirection mà mình đã giới thiệu.

Thế nhưng, giả sử blog bạn có 1000 bài viết có cùng cấu trúc nay bạn cần đổi cấu trúc thì không lẽ bạn làm thủ công cho 1000 bài viết đó, một giải pháp không hề dễ dàng xíu nào. Nhưng bạn đừng lo lắng, chúng ta có cách để đặt 301 redirection từ cấu trúc permalink cũ sang cấu trúc permalink mới với plugin Permalink Redirect.

Chuyển hướng permalink cũ sang permalink mới

Trước tiên bạn tải plugin Permalink Redirect về máy và cài đặt bằng cách vào Plugins -> Add New -> Upload.

Nếu bạn đã từng sử dụng tính năng Permalinks thì bạn vào phần Settings -> Permalinks sẽ thấy các cấu trúc permalink được khai báo thông qua từ khoá như thế này.

custom-permalinks1

Ở phần Custom Structure, bạn sẽ thấy cấu trúc permalink hiện tại của mình. Giả sử mình sẽ cần đổi sang cấu trúc mới là /%postname%.html (đã thiết lập ở Settings) thì mình sẽ đặt redirect cho plugin Permalink Redirect như sau (Settings -> Permalink Redirect).

Permalink_Redirect_Manager

Và bây giờ bạn có thể thử vào cấu trúc permalink cũ sẽ thấy nó tự chuyển hướng về cấu trúc permalink mới. Rất dễ dàng phải không nào?

Bài viết tham khảo

Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hàng đầu.

Tư vấn miễn phí: 0948 046 358