Mã độc tấn công dữ liệu, tống tiền doanh nghiệp

Mã độc tấn công dữ liệu, tống tiền doanh nghiệp. Ransom32 vừa xuất hiện, đây là mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware), chạy trên cả ba nền tảng máy tính: Windows, Linux và Mac OS X.

ma-doc-tan-cong-du-lieu-tong-tien-doanh-nghiep
Các mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) ngày càng phổ biến.

Theo The Hacker News, Ransom32 lập trình dựa trên ngôn ngữ Javascript. Nó cho phép tội phạm chiếm giữ dữ liệu trên máy tính người dùng. Từ đó, Ransom32 có thể yêu cầu nạn nhân nộp tiền theo thời hạn đặt ra.

Mã độc này ẩn mình trong một tập tin có thể tự giải nén dạng WinRAR. Khi thâm nhập vào máy tính nạn nhân, Ransom32 mã hóa dữ liệu bằng thuật toán.

Giống các ransomware khác, Ransom32 yêu cầu nạn nhân nộp tiền chuộc dữ liệu qua tiền kỹ thuật số Bitcoin.

Theo phân tích từ Emsisoft, Ransom32 không chỉ đe dọa được ba nền tảng Windows, Mac OS X và Linux, nó còn khó dò ra. Mã độc nguy hiểm này có những cải tiến từ ransomware phổ biến CryptoLocker, phần mềm từng gây tổn hại khi chiếm giữ dữ liệu nhiều PC trên thế giới.

Emsisoft cho biết, Ransom32 đang được tội phạm mạng mua bán ở mạng web ngầm (Dark web). Mục tiêu của chúng hiện không còn là người dùng cá nhân đơn lẻ, mà tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thường có hệ thống máy tính cùng máy tính xách tay cá nhân của nhân viên không được bảo vệ kỹ càng.

Hiện chưa có giải pháp nào thật sự hiệu quả giải cứu doanh nghiệp khi đã bị các loại ransomware chiếm giữ dữ liệu. Dạng mã độc như Ransom32 cho phép chúng mở rộng mục tiêu không chỉ là các máy tính Windows mà còn là những máy Mac hay Linux.

Theo các chuyên gia bảo mật, người dùng cần sao lưu dữ liệu định kỳ và thường xuyên. Các giải pháp sao lưu dữ liệu tổng thể và tự động như Acronis Backup, có khả năng tạo và quản lý các bản sao lưu đĩa dữ liệu định kỳ, dễ dàng khôi phục khi có sự có.

Acronis Backup cung cấp nhiều tính năng tùy chọn sao lưu an toàn bao gồm lưu dữ liệu “lên mây” (Cloud), hay sao lưu cho máy ảo (VMWare) bên cạnh PC, máy chủ Windows và Linux. Đối với giải pháp Acronis Cloud Backup còn cho phép sao lưu toàn bộ hệ điều hành và ứng dụng đi kèm dữ liệu.

Sưu tầm

Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hàng đầu.

Tư vấn miễn phí: 0948 046 358